Asia Law Network Blog

วิธีเตรียมตัวสำหรับการรับคำปรึกษากฎหมายครั้งแรกทางโทรศัพท์ (How to prepare for a first time legal consultation by phone)

Reading Time: 1 minutes

การเริ่มนัดทนายเพื่อปรึกษาปัญหากฎหมายเป็นก้าวแรกที่สำคัญมาก แต่ก็เป็นเพียงก้าวแรกเท่านั้น เพราะคุณยังเหลือขั้นตอนอีกมากที่คุณต้องเตรียมพร้อมก่อนพูดคุยกับทนายของคุณ คุณอาจไม่รู้หรือไม่มั่นใจว่าต้องทำอะไรบ้าง ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องแปลกเลย คนส่วนใหญ่เองก็ไม่เคยมีประสบการณ์ต้องนัดปรึกษากฎหมายแบบนี้และก็ไม่รู้ขั้นตอนเหล่านี้เหมือนกัน แต่ไม่ต้องเป็นห่วงไปเพราะบทความนี้จะช่วยแนะนำขั้นตอนเตรียมตัวให้คุณเอง

ก่อนอื่นคุณต้องลำดับความคิดและประเด็นที่คุณอยากปรึกษากับทนายให้เรียบร้อยก่อนเริ่มโทรหาคุณทนาย ถ้ามีเอกสารสำคัญใดๆที่ทนายของคุณควรจะรู้หรืออาจจะต้องการคุณก็อย่าลืมเตรียมมันไว้ให้เรียบร้อยก่อนด้วย

Have you finally made an appointment to consult with a lawyer about that looming legal matter? Good for you. Many people don’t have much experience with legal professionals and are unsure how to prepare for that important first consultation.

There are a few things you need to get organized before you get on the phone with your prospective lawyer. Getting your own thoughts and concerns in order, as well as any paperwork he or she needs to know about, is crucial.

ยิ่งถ้าคุณเตรียมตัวล่วงหน้าไว้มากเท่าไหร่ ทนายของคุณก็จะเข้าใจสถานการณ์ของคุณและเริ่มทำงานของเขาได้เร็วขึ้นเท่านั้น ซึ่งถ้างานดำเนินได้เร็ว ปัญหาของคุณก็จะสิ้นสุดตามไปด้วย และแปลว่าคุณก็จะได้สบายใจได้เร็วขึ้นไปอีก

สิ่งที่คุณต้องเตรียมให้พร้อมก่อนเริ่มปรึกษาทางโทรศัพท์มีดังนี้ :

#1     เตรียมเอกสารของคุณให้เรียบร้อย

เตรียมเอกสารทุกอย่างที่คุณคิดว่าทนายคุณจะต้องการ นี่แปลว่าคุณอาจจะต้องเริ่มเตรียมเอกสารล่วงหน้าก่อนพูดคุยจริงหนึ่งถึงสองอาทิตย์ ปริ้นท์เอกสารสำคัญ ติดต่อเอเจนซี่เพื่อขอรายงานหรือเอกสารทางการต่าง ๆ

อย่าเพิ่งโทรหาทนายถ้าคุณยังเตรียมข้อมูลหรือเอกสารไม่ครบ เพราะจะพาลเสียเวลาของทั้งคุณและทนายไปเปล่า ๆ และอาจจะทำให้คุณต้องเสียเงินมากขึ้นด้วยเพราะทนายส่วนใหญ่คิดค่าใช้จ่ายตามระยะเวลา

#2    เขียนคำถามที่คุณอยากถาม และจัดลำดับสิ่งที่สงสัยให้เรียบร้อย

คุณต้องมั่นใจว่าคุณจะสามารถอธิบายข้อเท็จจริงที่เกี่ยวข้องได้ชัดเจน รวมถึงผลลัพธ์ที่คุณต้องการ และว่าทำไมคุณถึงคิดว่ากฎหมายจะเอื้อประโยชน์แก่คุณ และทนายจะช่วยอะไรคุณได้บ้าง ยิ่งคุณอธิบายเรื่องเหล่านี้ให้ชัดเจนได้เร็วเท่าไหร่ ทนายก็จะมีเวลามาแนะนำคุณได้มากขึ้นเท่านั้น

ถ้ามีเรื่องที่อยากถาม ให้จดคำถามเอาไว้ในกระดาษหรือสมุดโน้ตและเก็บไว้ใกล้ตัวตั้งแต่ก่อนวันที่นัดหมายนั้นจะมาถึง และเรียบเรียงใหม่เป็นลำดับรายการให้เรียบร้อยก่อนวันที่นัดปรึกษาหนึ่งวัน จะได้ไม่ลืมถามตอนที่คุยกับทนาย

#3    อย่าเป็นฝ่ายพูดแต่อย่างเดียว เป็นฝ่ายฟังด้วย

ตอนพูดคุยจริง คุณอาจจะเผลอเล่าเหตุการณ์ของคุณจนเพลินและเผลอพูดออกนอกเรื่องไปจนทนายสับสนก็ได้

เพราะฉะนั้น คุณควรจดโน้ตเตือนตัวเองว่าเล่าเรื่องถึงไหนแล้ว และพยายามพูดแต่ประเด็นสำคัญเท่านั้น ทนายของคุณจะได้แสดงความคิดหรือคำแนะนำต่าง ๆ ได้ เพราะอย่างไรเสียคุณก็จ่ายเงินเพื่อให้ทนายของคุณเป็นฝ่ายพูด ไม่ได้ให้เขาหรือเธอมาฟังคุณพูดเฉย ๆ ไม่ใช่หรือ

อย่าลืมว่าถึงทนายจะรู้ถึงโศกนาฎกรรมที่คุณเผชิญมาขนาดไหน เขาก็ข้อมูลตรงนั้นเอาไปใช้ช่วยคดีของคุณไม่ได้แต่อย่างใด

#4    จดข้อมูลลงกระดาษเอาไว้ตลอดการพูดคุย

ถ้าคุณอธิบายสิ่งที่คุณต้องการเรียบร้อย ให้พยายามฟังอยู่เงียบๆและจดโน้ตจากสิ่งที่ฟังนั้นให้มากที่สุด เพื่อที่คุณจะได้จำสิ่งที่ทนายคุณแนะนำมาไว้ได้

ถ้าคุณต้องการจะทำงานกับทนายคนปัจจุบันอีก คุณควรบันทึกข้อมูลไว้ว่าคุณต้องส่งเอกสารอะไรให้เขาหรือเธอบ้าง และจะติดต่อเขาหรือเธอได้อย่างไร

#5    แนะนำเพิ่มเติมเล็ก ๆ น้อย ๆ

ก่อนจะเริ่มหยิบหูโทรศัพท์โทรหาทนาย เพื่อความราบรื่นของการปรึกษา คุณควรเช็คความพร้อมเล็ก ๆ น้อย ๆ ต่อไปนี้ให้ครบถ้วนก่อน

พูดง่ายๆก็คือ ให้กำจัดทุกสิ่งทุกอย่างที่อาจจะรบกวนสมาธิของคุณระหว่างที่รับคำปรึกษาให้หมด เพื่อคุณจะได้มีสมาธิฟังทนายเต็ม 100% นั่นเอง


เราขอเชิญชวนให้คุณมาใช้บริการปรึกษาด่วน“Quick Consult” ในครั้งต่อไปที่คุณหรือธุรกิจของคุณต้องการคำปรึกษาด้านกฎหมายที่ https://asialawnetwork.com/quick-consult/get/th

หากคุณมีคำแนะนำ ติชม สามารถติดต่อเราได้ที่ support@asialawnetwork.com.


แปลโดย ไอริณ อิทธิสารรณชัย (Translated by: Irene Ittisarnronnachai)

Please refer to the original article in English here.

This article does not constitute legal advice or a legal opinion on any matter discussed and, accordingly, it should not be relied upon. It should not be regarded as a comprehensive statement of the law and practice in this area. If you require any advice or information, please speak to practicing lawyer in your jurisdiction. No individual who is a member, partner, shareholder or consultant of, in or to any constituent part of Interstellar Group Pte. Ltd. accepts or assumes responsibility, or has any liability, to any person in respect of this article.

บทความฉบับนี้ไม่ใช่การให้คำปรึกษาหรือความคิดเห็นทางด้านกฎหมายแต่อย่างใดและผู้อ่านไม่จำเป็นที่จะต้องปฏิบัติตามคำแนะนำของบทความฉบับนี้ กล่าวคือห้ามมิให้ถือว่าบทความฉบับนี้เป็นรายงานหรือคำแถลงที่ครบถ้วนของกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ถ้าคุณต้องการคำปรึกษาด้านกฎหมายหรือข้อมูลโปรดปรึกษาทนายความในประเทศของคุณ ทั้งนี้ไม่มีบุคคลใดซึ่งรวมไปถึงสมาชิก หุ้นส่วน ผู้ถือหุ้น หรือที่ปรึกษาของบริษัทเอกชนจำกัด Interstellar Group ยอมรับหรือจะรับผิดชอบ หรือจะมีความรับผิดทางกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับบทความฉบับนี้ ไม่ว่าต่อบุคคลใดก็ตาม


Continue Reading

Keep reading related posts