Asia Law Network Blog

ควรปรึกษาทนายเพิ่มอีกดีไหม (Second opinion for legal advice – should you get one?)

Reading Time: 1 minutes

สมมุติว่าคุณเพิ่งไปขอคำปรึกษาด้านกฎหมายจากเพื่อนหรือคนในครอบครัวที่เผอิญเป็นทนาย หรือคุณอาจจะไปจ้างทนายมาเพื่อขอคำแนะนำเกี่ยวกับเรื่องบางอย่าง และตอนนี้อีกฝ่ายก็ตอบกลับมาเรียบร้อย คุณได้รู้ข้อมูลเท่าที่คุณจำเป็นต้องรู้แล้ว และคุณก็ทราบดีแล้วด้วยว่าหลังจากนี้คุณมีทางเลือกอะไรที่สามารถทำได้บ้าง

แล้วทีนี้คุณยังควรจะต้องหาความคิดเห็นที่สองเพิ่มอีกหรือเปล่า?

Ok! You’ve just gotten some legal advice from a lawyer. They might be a friend or family member who is a lawyer, or a lawyer that you have engaged and paid to give you legal advice. You are now equipped with your options and information to make your decision on what to do next. Should you get a second opinion?

การขอความคิดเห็นที่สองเป็นเรื่องปกติในวงการแพทย์

เป็นที่รู้กันดีว่าการขอความคิดเห็นที่สอง (Second opinion) หรือการขอคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญอีกคนหนึ่งควบคู่กับคำแนะนำที่มีอยู่เดิมนั้นเป็นเรื่องปกติสำหรับวงการแพทย์และสุขภาพ โดยเฉพาะถ้าหากตัวผู้ป่วยได้รับคำวินิจฉัยว่าเจ็บป่วยร้ายแรงถึงชีวิต หรือจำเป็นต้องรับการรักษาที่อันตราย มีค่าใช้จ่ายสูง หรือจะส่งผลกระทบกับการใช้ชีวิตประจำวันอย่างร้ายแรง ผู้ป่วยยิ่งจำเป็นต้องปรึกษาแพทย์อีกคนควบคู่ไปด้วยเพื่อให้มั่นใจว่าคำวินิจฉัยนั้นถูกต้องจริง

เช่นนั้นแล้ว ทำไมเราถึงจะนำแนวคิดอันรอบคอบนี้มาใช้ในวงการกฎหมายบ้างไม่ได้

คนส่วนมากไม่นิยมขอความคิดเห็นที่สองมาควบคู่คำแนะนำทางกฎหมายนัก

คนส่วนใหญ่เมื่อได้รับคำแนะนำทางกฎหมายมาแล้วจะไม่ค่อยไปขอคำปรึกษาเพิ่มเติมอีกนัก ส่วนหนึ่งเป็นเพราะว่าคนกลุ่มนั้นอาจไม่อยากลำบากไปเสาะหาทนายความที่มีความสามารถเฉพาะทางในด้านที่เกี่ยวข้องมาให้คำแนะนำเพิ่มอีก และค่าใช้จ่ายที่ต้องเพิ่มขึ้นมาอาจดูไม่คุ้มกับคำปรึกษาที่จะได้รับเท่าใดนัก

เหตุผลที่คุณควรขอความคิดเห็นทางกฎหมายที่สอง

ถึงกระนั้น ในบางสถานการณ์คุณอาจต้องการความคิดเห็นที่สองมาประกอบคำแนะนำที่คุณมี อาทิเช่น

จะหาความคิดเห็นที่สองได้จากที่ไหน

ถ้าคุณมีเพื่อนสนิทหรือคนในครอบครัวที่เรียนด้านกฎหมายมาคุณก็ควรลองปรึกษาพวกเขาดูก่อน แต่หากพวกเขาไม่ได้มีความสามารถเฉพาะทางในด้านที่คุณต้องการ คุณอาจจำเป็นต้องหาทนายจากภายนอกดู

คุณอาจติดต่อขอคำปรึกษาจากทนายผ่านทางโทรศัพท์หรืออีเมลก็ได้ แต่โดยปกติแล้วคุณจะต้องไปพบทนายตัวต่อตัวเพื่อให้การปรึกษาเป็นไปอย่างละเอียดถี่ถ้วนที่สุด ค่าใช้จ่ายสำหรับคำปรึกษาอาจคิดเป็นรายชั่วโมงหรือเหมาจ่ายก็ได้แต่คุณต้องอย่าลืมเตรียมไว้ให้พร้อมด้วย

หรืออีกทางหนึ่ง คุณอาจเลือกติดต่อ Asia Law Network Quick Consult เพื่อขอคำแนะนำจากทนายความภายใน 1-2 วันหลังจากจ่ายเงิน ในราคา S$49 ราคาเดียวโดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม ทนายพร้อมจะให้คำปรึกษาทางกฎหมายและตอบคำถามในทุกๆด้านตั้งแต่คดีบุคคลจนถึงด้านธุรกิจ

ข้อกังวลว่าด้วยการขอความคิดเห็นที่สอง

การขอความคิดเห็นที่สองเพิ่มเติมไม่ได้แปลว่าคุณไม่มั่นใจหรือไม่เชื่อมั่นในความสามารถของทนายคนเดิมของคุณเสมอไป (เว้นแต่คุณจะไม่มั่นใจจริง ๆ ) โดยทั่วไปแล้วทนายจะรับได้หากลูกความของตนไปขอคำแนะนำเพิ่มเติมจากทนายคนอื่น และทนายบางคนอาจแนะนำให้ลูกความทำเช่นนั้นด้วยซ้ำ

คุณอาจจะได้รู้ว่าทนายคนปัจจุบันของคุณทำงานดีแล้วก็ได้

เป็นไปได้ว่าคุณอาจจะสบายใจและมั่นใจในตัวทนายของคุณมากขึ้นหลังจากที่ได้ไปปรึกษากับทนายคนอื่น ๆ แล้วก็ได้ เพราะทนายแต่ละคนก็มีคุณสมบัติเฉพาะตัวที่ไม่เหมือนกัน และสไตล์ของบางคนอาจถูกใจหรือไม่ถูกใจคุณนัก โดยเฉพาะวิธีการที่ใช้อธิบายทางเลือกทางกฎหมายหรือวิธีการเรียกเก็บเงินของทนายความหรือสำนักงานกฎหมายของคุณที่ใช้บริการอยู่ในปัจจุบัน

การขอความคิดเห็นเพิ่มจะทำให้คุณตัดสินใจได้ดีขึ้น

ในเมื่อคุณมีข้อมูลมากขึ้น คุณก็สามารถเลือกตัดสินใจได้ดีขึ้น ทั้งในเรื่องปัญหาทางกฎหมายของคุณและในเรื่องการเลือกทนายที่อยากจะทำงานด้วยต่อไป


เราขอเชิญชวนให้คุณมาใช้บริการปรึกษาด่วน“Quick Consult” ในครั้งต่อไปที่คุณหรือธุรกิจของคุณต้องการคำปรึกษาด้านกฎหมายที่ https://asialawnetwork.com/quick-consult/get/th

หากคุณมีคำแนะนำ ติชม สามารถติดต่อเราได้ที่ support@asialawnetwork.com.


แปลโดย วิชญ์ภัทร ชนะฤทธิชัย (Translated by: Vichaphatra Chanarithichai).

Please refer to the original article in English here.

This article does not constitute legal advice or a legal opinion on any matter discussed and, accordingly, it should not be relied upon. It should not be regarded as a comprehensive statement of the law and practice in this area. If you require any advice or information, please speak to practicing lawyer in your jurisdiction. No individual who is a member, partner, shareholder or consultant of, in or to any constituent part of Interstellar Group Pte. Ltd. accepts or assumes responsibility, or has any liability, to any person in respect of this article.

บทความฉบับนี้ไม่ใช่การให้คำปรึกษาหรือความคิดเห็นทางด้านกฎหมายแต่อย่างใดและผู้อ่านไม่จำเป็นที่จะต้องปฏิบัติตามคำแนะนำของบทความฉบับนี้ กล่าวคือห้ามมิให้ถือว่าบทความฉบับนี้เป็นรายงานหรือคำแถลงที่ครบถ้วนของกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ถ้าคุณต้องการคำปรึกษาด้านกฎหมายหรือข้อมูลโปรดปรึกษาทนายความในประเทศของคุณ ทั้งนี้ไม่มีบุคคลใดซึ่งรวมไปถึงสมาชิก หุ้นส่วน ผู้ถือหุ้น หรือที่ปรึกษาของบริษัทเอกชนจำกัด Interstellar Group ยอมรับหรือจะรับผิดชอบ หรือจะมีความรับผิดทางกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับบทความฉบับนี้ ไม่ว่าต่อบุคคลใดก็ตาม


Continue Reading:

Keep reading related posts